HOC BAC

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ LỘC HIỆP XÂY DỰNG “CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN”

Thứ ba - 27/08/2024 23:28
Thực hiện Kế hoạch Cải cách thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã Lộc Hiệp. Ủy ban nhân dân xã Lộc Hiệp đã đăng ký xây dựng “Chính quyền thân thiện” với các nội dung “4 xin”, “4 luôn”, “5 không” . Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, đầu năm 2024, xã Lộc Hiệp (huyện Lộc Ninh) đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Lãnh đạo UBND xã trao giấy Chứng nhận Đăng ký kết hôn
Lãnh đạo UBND xã trao giấy Chứng nhận Đăng ký kết hôn
            Thực hiện Công văn số 413/SNV-CCHC ngày 13/3/2024 của Sở Nội vụ về việc đăng ký số lượng, danh sách các xã, phường trị trấn, đánh giá đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” năm 2024.
           Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ  “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”,  đầu năm 2024, xã Lộc Hiệp (huyện Lộc Ninh) đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
          Qua đó, khi người dân đến làm TTHC ở bộ phận “một cửa” “một cửa liên thông” xã Lộc Hiệp được tiếp đón, hướng dẫn tận tình.
          Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ, "Nụ cười công sở", “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn”. Người dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân. 
           Để phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện. Tại “một cửa” “một cửa liên thông” xã trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Cùng đó triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo điều hành và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử.
          Cùng đó, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC, quy trình giải quyết và các vấn đề có liên quan tại trụ sở UBND xã và trên mạng xã hội zalo, facebook, trang thông tin điện tử của xã.
          Duy trì tốt hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch. Công khai số điện thoại của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và cán bộ, công chức xã. Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng cán bộ, công chức, người lao động bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Xác định “Một lời chúc, một nụ cười, thái độ thân thiện của cán bộ, công chức sẽ làm vui lòng người dân khi đến cơ quan công quyền”, mỗi cán bộ, công chức đề cao vai trò trách nhiệm trong từng việc làm, văn minh trong ứng xử với người dân.
          Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan. Lề lối, cách thức làm việc đã được đổi mới theo hướng đơn giản, nhẹ nhàng hơn, không còn cứng nhắc, dập khuôn như trước đây. Nhân dân đến giải quyết công việc được cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, giải thích tận tình, chu đáo. Vì vậy các thủ tục giải quyết công việc được nhanh hơn, thuận tiện hơn cho người dân.
           Đặc biệt, việc thực hiện gửi Thư chúc mừng đến các trường hợp đăng ký kết hôn hoặc gia đình có thêm thành viên mới khi đăng ký khai sinh; Thư cảm ơn đến tổ chức, cá nhân có những đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư; Thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang; "Thư xin lỗi" về những khuyết điểm, tồn tại của chính quyền làm ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp ... đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương, vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với cách thức giải quyết công việc, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.
H3
Minh họa

         Từ việc thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện”, qua đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; tích cực hơn và có trách nhiệm hơn trong việc đánh giá, phản ánh ý kiến về sự phục vụ của chính quyền. Kết quả tổng hợp, phân tích mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền là những thông tin quan trọng để xây dựng mô hình; tìm ra nguyên nhân của các hạn chế, khuyết điểm, từ đó tập trung thực hiện các biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ./.

Tác giả: T.ANH

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây